Sử Dụng Từ

Phân biệt cách dùng của turtle, tortoise, và terrapin

Turtles là một nhóm bò sát có đặc trưng là lớp vỏ xương xẩu của chúng. Tortoise là những loài turtle sống trên cạn. Có một số vấn đề kỹ thuật phức tạp xung quanh hai từ này và thói quen sử dụng chúng cũng khác nhau giữa Anh Anh, Anh Mỹ và Anh Úc. Nhưng miễn là bạn không phải là nhà sinh vật học, bạn có thể yên tâm đề cập bất kì loài turtle nào sống chủ yếu trên cạn là tortoise.

Ngoài ra còn có terrapins, một loài rùa có nguồn gốc từ các đầm lầy ven biển ở miền nam Hoa Kỳ.

Tất nhiên, trong tiếng Anh Mỹ, người bản ngữ có xu hướng sử dụng turtle để nói về tất cả các loài rùa, ngay cả những loài rõ ràng là tortoise.

Ví dụ

  • Sea turtles, among other wildlife, will eat atrophied or explode rubber balloons; they look like jellyfish. (Rùa biển, trong số các động vật hoang dã khác, sẽ ăn những quả bóng bay cao su bị teo hoặc phát nổ; chúng trông giống như sứa.)
  • The problem, as outlined in the organization’s press release, is concern about the loss of habitat of the threatened desert tortoise. (Vấn đề, như được nêu trong thông cáo báo chí của tổ chức, là lo ngại về việc mất môi trường sống của loài rùa sa mạc đang bị đe dọa.)
  • In mid-August, the Observer reported that the leatherback turtles were swimming across the Atlantic from their home in the Caribbean. (Vào giữa tháng 8, tờ Observer đưa tin rằng những con rùa luýt đang bơi qua Đại Tây Dương từ nơi làm tổ của chúng ở Caribe.)
  • So my dad must have guessed that he would get a break when one day. When we got back in the car from a swimming lesson, my brother and I spotted a tortoise crawling along the sidewalk. (Vì vậy, cha tôi hẳn đã đoán ra rằng ông ấy sẽ được nghỉ ngơi một ngày nọ. Khi chúng tôi đang trên xe trở về sau một buổi học bơi, tôi và anh em tôi phát hiện ra một con rùa đang bò dọc theo vỉa hè.)
0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Share
Published by
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago