Sử Dụng Từ

Sanitise vs sanitize – Cách viết nào đúng?

Đối với động từ có nghĩa tương tự như cụm từ make sanitary, sanitize là cách viết thông thường ở Hoa Kỳ và Canada, còn sanitise thì được ưa dùng ở mọi nơi khác. Sự khác biệt về cách viết này cũng áp dụng cho sanitized/sanitisedsanitizing/sanitising, và sanitizer/sanitiser.

Sanatize là cách viết gốc. Và cho đến gần đây, nó đã phổ biến ở mọi nơi nói tiếng Anh. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, nhiều nhà văn và nhà xuất bản người Anh đã chuyển sang dùng sanitise, và cách viết này cũng được dùng ở những nơi khác ngoài Bắc Mỹ. Cách viết này quá mới nên nó vẫn chưa được liệt kê trong hầu hết các từ điển. Ngay cả Từ điển tiếng Anh Oxford cũng chưa có từ này.

Sanatize là một trong những động từ mà theo truyền thống thường có đuôi -ize, ngay cả trong tiếng Anh Anh, vì nguồn gốc của chúng là từ tiếng Hy Lạp và tiếng Latinh. Những động từ này trái ngược với những động từ tận cùng là -ise, nhìn chung có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Trong tiếng Anh Mỹ, có một quy ước lâu đời cho việc thay đổi phần cuối của hầu hết các từ có đuôi -ise thành -ize. Điều này đã dẫn đến quan niệm sai lầm rằng -ise là cách viết của Anh và -ize là cách viết Mỹ. Trong vài thập kỷ qua, trong nỗ lực phân biệt tiếng Anh của người Anh với tiếng Anh của người Mỹ, nhiều nhà xuất bản ở Anh đã bắt đầu đưa ra dùng đuôi -ise ngay cả đối với những từ luôn có đuôi là -ize. Điều này cũng đã xảy ra với realise (trước đó là realize), organise (trước đó là organize),…

0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Share
Published by
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago