Sử Dụng Từ

Plough vs. plow – Cách viết nào mới đúng?

Trong tiếng Anh Mỹ và Anh Canada, plow là cách viết được ưa dùng của nông cụ và các động từ liên quan. Còn plough là cách viết được ưa chuộng ở các nước nói tiếng Anh bên ngoài Bắc Mỹ.

Sự phân nhau về cách viết cụng áp dụng cho mọi nghĩa của từ, bao gồm cả nghĩa bóng. Người Anh và Úc luôn dùng plough, cùng với ploughed ploughing; Người Mỹ và Canada luôn sử dụng plowplowed, và plowing. Cả hai cách viết đều được phát âm giống nhau.

Ví dụ

Ở Bắc Mĩ

  • In winter, he plows the streets and in the spring he prunes the trees. (Vào mùa đông, anh ta cày trên đường phố và vào mùa xuân, anh ta cắt tỉa cây cối.)
  • Russell comes face to face with a man who stole a snowplow and is driving around the city. (Russell đối mặt với một người đàn ông đã đánh cắp một chiếc máy cày tuyết và đang lái xe khắp thành phố.)
  • Plowing through a stack of letters, he found an envelope that read “This is not a bill”. (Cày qua một xấp thư, anh ta tìm đến một phong bì có nội dung “Đây không phải là hóa đơn”.)

Bên ngoài Bắc Mĩ

  • Larger ones were removed by the boys, swinging their hoes into the iron field before ploughing began. (Những chiếc lớn hơn đã được các chàng trai gỡ bỏ, vung cuốc vào khu đất sắt trước khi cuộc cày bắt đầu.)
  • That was the choice I had to plough through the storm. (Đó là tôi đã lựa chọn để cày qua cơn bão.)
  • A man who ploughed into a fun crowd outside a bar in Rochdale has been jailed indefinitely. (Một người đàn ông lao vào đám đông vui chơi bên ngoài một quán bar ở Rochdale đã bị bỏ tù vô thời hạn.)
0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Share
Published by
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago