Thành ngữ thông tục

“Y’all” có nghĩa là gì? Định nghĩa và ví dụ

Y’all” có nguồn gốc từ Hoa Kì và phổ biến ở nhiều vùng ở đất nước này. Từ này được tạo ra bằng cách kết hợp “you” với “all“. Mặc dù từ này không có chỗ đứng trong văn bản trang trọng nhưng người viết từ những vùng dùng từ này sử dụng nó trong văn bản để thể hiện giọng điệu bình dân hay gần gũi. Từ này cũng có xu hướng xuất hiện trong các bài phát biểu và cuộc phỏng vấn được trích dẫn.

Mặc dù “y’all” rất hiếm khi được sử dụng trong các trường hợp trang trọng, từ này không phải không chuẩn mực hay là dấu hiệu của sự mù chữ hay trình độ học vấn kém. Ở một số vùng ở Hoa Kì, nhiều người từ đủ thành phần khác nhau sử dụng từ này. Mọi nơi ở thế giới nói tiếng Anh đều có những đặc điểm riêng và không có lí do gì để coi thường chúng.

Theo báo cáo, có những vùng ở Hoa Kì “y’all” được sử dụng như một đại từ số ít. Ví dụ: khi ở một mình với vợ/chồng, một người từ những vùng này có thể nói “I don’t know about y’all, but I’m getting hungry.

Nếu bạn dùng “y’all“, hãy đảm bảo dấu nháy đơn đứng sau chữ y. “Ya’ll” là một lỗi chính tả phổ biến. Và khi trích dẫn một bài phát biểu, đừng ngại sử dụng “y’all” nếu như đây là những gì người đó nói, không cần phải biến nó thành “you all“.

Ví dụ

  • Anyway, sorry for the opening, but since I’ve only been filling in here for a week, I wanted y’all to know where my head is. (Dù sao đi nữa, xin lỗi vì phần mở đầu, nhưng vì tôi chỉ mới lấp đầy chỗ này một tuần, nên tôi muốn các bạn biết đầu của tôi đang ở đâu.)
  • This is the final episode of Gods of the Arena, y’all! (Đây là tập cuối cùng của Gods of the Arena, các bạn!)
  • I am sure that y’all are waiting for the results of the elections in Estonia this weekend. (Tôi chắc chắn rằng tất cả các bạn đang chờ đợi kết quả bầu cử ở Estonia vào cuối tuần này.)
  • However, we know that y’all are also Buckeye fans and Buckeye fans keep their own updates up to date. (Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng tất cả các bạn cũng là người hâm mộ Buckeye và người hâm mộ Buckeye luôn tự cập nhật thông tin.)
  • Y’all knew it was only a matter of time before I had to write about Honey Boo Boo Child. (Các bạn biết việc tôi phải viết về Honey Boo Boo Child chỉ là vấn đề thời gian.)
0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Share
Published by
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago