Phương pháp học tiếng Anh

10 cách học tiếng Anh cho bé 6 tuổi hiệu quả

Cho dù là vì bất kì lí do gì, việc dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi sẽ mang lại cho con nhiều lợi ích to lớn về mặt nhận thức và xã hội.

Những lợi ích của việc dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi

Việc học tiếng Anh cho bé 6 tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Ngay cả trẻ mới biết đi cũng có thể học ngoại ngữ và gặt hái được những lợi ích đó.

Trong bài viết “Early Language Acquisition: Cracking the Speech Code”, Patricia Kuhl – Đồng Giám đốc Viện Nghiên cứu & Khoa học Não bộ tại Đại học Washington – đã chỉ ra rằng có một khoảng độ tuổi mà trẻ học ngôn ngữ rất nhanh.

Trẻ em là những nhà du hành thế giới bẩm sinh. Chúng dễ dàng đạt được trình độ thông thạo tiếng Anh cho đến khoảng 7 tuổi.

Cho con tiếp xúc với tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ có vô số lợi ích. Bên cạnh khả năng tiếp thu tiếng Anh nhanh chóng, học tiếng Anh cho bé 6 tuổi còn trau dồi kĩ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện.

Cải thiện kĩ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi có khả năng tăng cường khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Trong cuốn sách “The Bilingual Edge: Why, When, and How to Teach Your Child Second Language”, tiến sĩ King và Mackey đã đưa ra một ví dụ cho thấy trẻ song ngữ có lợi thế sáng tạo như thế nào.

Nếu bạn hỏi trẻ: “Có bao nhiêu cách để tận dụng một chai nước rỗng?”, một đứa trẻ song ngữ có khả năng đưa ra nhiều câu trả lời hơn, chẳng hạn như: “Đổ cát và biến nó thành cục chặn giấy”. Điều này là do trẻ song ngữ “linh hoạt về tinh thần” hơn.

Nhanh chóng đạt được các thành tựu

Học tiếng Anh cho bé 6 tuổi còn giúp trẻ phát triển não bộ sớm hơn so với các bạn cùng lứa chỉ nói tiếng Việt. Các nghiên cứu cho thấy trẻ biết hai ngôn ngữ phát triển nhận thức sớm hơn. Có lẽ là vì trẻ đã tiếp xúc với ý tưởng một vật thể có thể có những tên gọi khác nhau.


Nếu bạn muốn dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi, có rất nhiều chiến lược mà bạn có thể áp dụng. Dưới đây là năm chiến lược hiệu quả nếu bạn (hoặc ai đó trong gia đình bạn) biết tiếng Anh và năm chiến lược dành cho những bậc ba mẹ không biết tiếng Anh.

Nếu bạn đã biết tiếng Anh, bạn có thể làm gì để dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi?

Bạn có thể dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi như cách bạn đã dạy bé tiếng Việt. Tiếng Anh càng được sử dụng nhiều trong nhà, con bạn càng nhanh chóng thông thạo hơn.

Dạy bằng cách lặp lại

Trẻ học ngôn ngữ thông qua sự lặp lại và tích cực sử dụng ngôn ngữ đó. Bạn có thể áp dụng cách dạy này tại nhà bằng cách thực hiện một hoạt động bằng tiếng Việt. Rồi sau đó thực hiện lại hoạt động đó với tiếng Anh.

Sử dụng các cử chỉ và biểu hiện rõ ràng

Hãy ghép nối các giao tiếp phi ngôn ngữ với các từ vựng để giúp trẻ học tiếng Anh nhanh hơn. Khi con có thể liên kết các cử chỉ, nét mặt và biểu cảm với từ vựng, trẻ sẽ hiểu và nhớ các từ vựng đó hơn.

Dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi trong môi trường thích hợp

Theo Colorín Colorado – một trong web dành cho các nhà giáo dục và gia đình của những người học tiếng Anh, tác giả Karen Ford đã viết rằng những người học ngôn ngữ thứ hai cần được hỗ trợ và khuyến khích tham gia vào các tương tác xã hội.

Cô ấy khuyên các bậc cha mẹ và giáo viên nên giúp những trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng cách đưa ra những lời nhắc, chẳng hạn như “Ask your sister, ‘Can I have the scissors, please?'”. Bên cạnh đó, bạn còn có thể sử dụng các câu hỏi mở – các câu hỏi bắt đầu bằng những từ để hỏi – để gợi ra những câu trả lời phức tạp.

Dạy thông qua các hoạt động thú vị

Trong cuốn sách “Educating Second Language Children: The Whole Child, the Whole Curriculum, the Whole Community” được sử dụng rộng rãi để giáo dục trẻ song ngữ, Mimi Met lập luận rằng thách thức của việc dạy một ngôn ngữ mới là cung cấp những trải nghiệm vừa đòi hỏi về mặt nhận thức vừa phải có nội dung phong phú.

Thông thường, các hoạt động không đòi hỏi nhiều, chẳng hạn như lật thẻ ghi nhớ, được dùng để dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi. Điều quan trọng là phải thiết kế các hoạt động hấp dẫn cả về mặt nhận thức để con bạn có thể trải nghiệm tiếng Anh trọn vẹn chứ không chỉ tiếp xúc với tiếng Anh thông qua các hành động lặp đi lặp lại dễ dàng.

Chú thích các hành động thường ngày

Trong cuốn sách “One Child, Two Languages”, tác giả Patton Tabors báo cáo rằng chú thích các hành động bằng ngoại ngữ là một cách tuyệt vời để giúp trẻ đắm chìm trong ngôn ngữ đó.

Chẳng hạn khi bạn đang chuẩn bị bữa tối, hãy chú thích các hành động của bạn bằng tiếng Anh, chẳng hạn như “I am walking to the refrigerator” hay “I am slicing an onion”. Nhờ đó mà con bạn sẽ dễ dàng tiếp thu tiếng Anh hơn.

Nếu bạn không biết tiếng Anh, bạn có thể làm gì để dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi?

Việc dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi khá dễ dàng nếu bạn cũng biết tiếng Anh. Nhưng các bậc cha mẹ không được may mắn như vậy vẫn có thể dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi với các kĩ thuật đúng đắn.

Cho con bạn dành thời gian với người bản ngữ

Hãy liên hệ với những người quen biết tiếng Anh và nhờ họ dành thời gian với con bạn. Bạn có thể lên kế hoạch vui chơi hoặc du ngoạn mà con bạn có thể nói tiếng Anh với họ.

Tìm tài liệu tiếng Anh trên mạng

Mặc dù việc sử dụng âm thanh hoặc video để học tiếng Anh cho bé 6 tuổi kém hiệu quả hơn so với tương tác trực tiếp, nhưng đây vẫn là một sự lựa chọn khả thi mà bạn nên nghĩ tới. Bạn có thể tìm đến các trang web có nhạc và video bằng tiếng Anh mà cả bạn và con bạn có thể thưởng thức cùng nhau.

Sử dụng phần mềm học tiếng Anh cho bé 6 tuổi

Có hàng tá phần mềm học tiếng Anh cho bé 6 tuổi mà bạn có thể tận dung. Chúng tôi đã dành thời gian tổng hợp các phần mềm dạy tiếng Anh tốt nhất cho trẻ trong bài viết này. Bạn nên tham khảo qua.

Cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người nói tiếng Anh, bạn có thể cân nhắc cho con mình tham gia các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh.

Học tiếng Anh cùng với con

Mặc dù đây là cách tốn kém thời gian nhất, nhưng nếu bạn có thời gian và muốn học tiếng Anh, bạn có thể học cùng con. Thông qua các nền tảng học tiếng Anh dành cho người lớn, bạn có thể thông thạo ngôn ngữ này và từ từ dạy tiếng Anh cho bé 6 tuổi những gì bạn học được.

0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago