Phương pháp học tiếng Anh

Những điều cần lưu ý khi dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi

Trẻ nhỏ học tiếng Anh một cách tự nhiên và vô thức. Đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về cách học tiếng Anh cho bé 4 tuổi hiệu quả nhất.


Trẻ nhỏ là đối tượng tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên. Không giống như người lớn, trẻ thụ động tiếp thu ngôn ngữ mà không có ý thức học tập. Bé có khả năng bắt chước cách phát âm và tự đặt ra các quy tắc.

Bất kì ý kiến nào cho rằng việc học tiếng Anh cho bé 4 tuổi là khó khăn đều đến từ người lớn, những người phải học tiếng Anh trên trường học với cuốn sách đầy quy tắc ngữ pháp.

Lợi ích của việc dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi

  • Trẻ nhỏ có thể dùng các chiến lược học ngôn ngữ bẩm sinh mà trẻ đã dùng với tiếng Việt để học tiếng Anh.
  • Trẻ có thể học thông qua các hoạt động vui chơi. Trẻ tiếp thu ngôn ngữ bằng cách tham gia vào các hoạt động với người lớn. Trẻ hiểu hoạt động trước khi hiểu ngôn ngữ.
  • Trẻ có nhiều thời gian hơn để dùng tiếng Anh. Các chương trình học tiếng Anh cho bé 4 tuổi thường có xu hướng gần gũi. Bên cạnh đó, não của trẻ nhỏ chưa bị xáo trộn như người lớn. Trẻ thường ít khi có bài tập về nhà và không bị căng thẳng vì các bài kiểm tra.
  • Dạy tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi giúp các em có thể sử dụng các chiến lược học ngôn ngữ bẩm sinh khi lớn nếu cần học thêm ngôn ngữ thứ ba, thứ tư.
  • Trẻ em tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên thay vì học có ý thức như người lớn. Vì vậy, trẻ có khả năng phát âm và cảm nhận ngôn ngữ tốt hơn.

Ba giai đoạn học tiếng Anh cho bé 4 tuổi

Trẻ sẽ học tiếng Anh nói một cách tự nhiên trước khi đọc và viết qua ba giai đoạn sau:

Giai đoạn im lặng

Khi trẻ sơ sinh học tiếng Việt, sẽ có một “thời kì im lặng” khi trẻ chỉ nhìn, lắng nghe và giao tiếp thông qua nét mặt và cử chỉ trước khi bắt đầu nói. Khi dạy tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi, cũng sẽ có một “thời kì im lặng” như vậy.

Trong thời gian này, cha mẹ không nên ép con tham gia các cuộc đối thoại. Hãy để con tự nhiên lắng nghe cuộc trò chuyện.

Bắt đầu nói chuyện

Sau một khoảng thời gian, tùy thuộc vào tần suất tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hay ít, trẻ (con gái thường nhanh hơn con trai) sẽ bắt đầu nói ra những từ đơn giản (cat, house,…) và các câu ngắn mà trẻ liên tục nghe được (“What’s that?”, “It’s my book”, “I can’t”, “That’s a car”, “Time to go home”,…).

Trẻ đã thành công trong việc ghi nhớ các từ và câu đơn giản. Ở thời điểm này, trẻ vẫn sẽ chưa phân biệt được giữa từ và cụm từ.

Tự xây dựng nên tiếng Anh

Dần dần trẻ sẽ có thể tự tạo ra các cụm từ từ các từ được học (“a dog”, “a brown dog”, “the brown and black dogs”,…) và các câu mới (“That’s my chair”, “Time to play”,…).

Tùy thuộc vào tần suất bạn dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi, con bạn sẽ dần dần tự tạo được một câu phức tạp hoàn chỉnh.

Tập trung vào khả năng hiểu khi dạy tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi

Khả năng hiểu luôn quan trọng hơn khả năng nói. Bạn không nên đánh giá thấp khả năng hiểu khi dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi. Dù sao đi nữa, trẻ đã có khả năng làm như vậy với tiếng Việt.

Tuy trẻ em có thể không hiểu hết tất cả những gì chúng nghe được, chỉ cần trẻ nắm được ý chính (biết một vài từ quan trọng nhất) là trẻ đã có thể giải mã phần còn lại nhờ ngữ cảnh.

Đôi khi, trẻ sẽ thấy thất vọng khi học tiếng Anh

Sau sự phấn khích ban đầu khi được học tiếng Anh cho bé 4 tuổi, một vài đứa sẽ thất vọng vì không thể diễn đạt suy nghĩ của bản thân bằng tiếng Anh.

Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách động viên trẻ với các câu như “You can count to 12 in English”,…

Làm gì khi bé mắt lỗi tiếng Anh?

Khi dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi, không nên nói thẳng rằng trẻ đã mắt lỗi. Việc này có thể giảm sự nhiệt huyết của trẻ với tiếng Anh.

Thay vào đó, hãy lặp lại câu nói của trẻ theo cách đúng. Nếu trẻ có cơ hội được nghe người lớn lặp lại câu nói một cách chính xác, trẻ sẽ dần dần tự sửa lỗi sai.

Bé trai phát triển khả năng ngôn ngữ chậm hơn bé gái trong khoảng thời gian đầu

Bộ não của bé trai phát triển khác với bé gái. Điều này ảnh hưởng đến tốc độ tiếp thu ngôn ngữ của các bé trai. Rất nhiều lớp không để ý đến điều này nên dạy tiếng Anh cho bé trai giống như với bé gái.

Để các bé trai có thể giải phóng hết tiềm năng, bạn cần cung cấp cách học tiếng Anh cho bé 4 tuổi với nhịp độ chậm hơn trong khoảng thời gian đầu. Bạn cũng không nên so sánh khả năng tiếng Anh của bé trai với bé gái.

Tạo ra môi trường đúng đắn khi dạy tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi

Bên cạnh sự hỗ trợ đắc lực từ phụ huynh, trẻ sẽ tiếp thu tiếng Anh nhanh hơn nếu được cung cấp một môi trường học đúng đắn.

  • Trẻ cần cảm thấy an tâm và biết rằng có lí do rõ ràng cần dùng tiếng Anh.
  • Các hoạt động học tập cần liên quan tới một số hoạt động thường ngày thú vị mà trẻ đã quen thuộc, chẳng hạn như: xem sách ảnh, hát,…
  • Các hoạt động nên đi kèm với lời bình luận và giải thích về những gì đang diễn ra từ người lớn.
  • Tham gia một khóa học tiếng Anh cho bé 4 tuổi thú vị, tập trung vào các khái niệm mà trẻ đã hiểu với tiếng Việt. Nhờ vậy, trẻ sẽ không cần học hai thứ cùng một lúc: khái niệm mới và ngôn ngữ mới.

Hãy hỗ trợ con bạn hết mình khi trẻ học tiếng Anh

Khi dạy tiếng Anh cho bé 4 tuổi, hãy động viên con liên tục cũng như khen ngợi khi trẻ đạt được thành công nào đó. Hãy luôn thúc đẩy con minh, cho dù con chỉ mới nói được các từ cơ bản.

Bằng cách chia sẻ, bạn không chỉ có thể đem tiếng Anh vào các hoạt động thường ngày trong gia đình mà còn ảnh hưởng đến thái độ của trẻ đối với tiếng Anh.

0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago