Phương pháp học tiếng Anh

Đây là cách mình dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà mình

Là một người biết cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, mình dễ dàng thấy được việc biết cả hai ngôn ngữ có lợi đến thế nào.

Phần lớn cách chúng ta nhìn thế giới xung quanh phụ thuộc vào vốn từ vựng của chúng ta. Nói cách khác, thế giới quan của chúng ta bị giới hạn bởi ngôn ngữ mà chúng ta sử dụng. Nếu bạn biết nhiều hơn một ngôn ngữ, thế giới quan của bạn sẽ rộng lớn hơn rất nhiều. Bất kì ai nói thông thạo từ hai ngôn ngữ trở lên đều sẽ thấm câu nói này.

Với suy nghĩ trên và với nền tảng sẵn có của bản thân, mình quyết định tự thân dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà mình.

Phương pháp học tiếng Anh cho bé 3 tuổi của mình thực ra rất đơn giản: sử dụng càng nhiều tiếng Anh trong sinh hoạt thường ngày của bé càng tốt. Việc này có thể bao gồm các hoạt động như: đọc, hát, chơi, nói, xem video,…

Các nghiên cứu đã chỉ ra trẻ từ 2 đến 5 tuổi sẽ học ngoại ngữ rất tốt. Vì vậy, mình nghĩ đây là chính là thời điểm vàng để dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà mình.

Đọc sách tiếng Anh cho trẻ

Mình đã bắt đầu đọc sách tiếng Anh khi bé vẫn còn rất nhỏ. Mình thường làm như vậy mỗi lần ru bé ngủ và cho bé ăn.

Khi con lên 2 tuổi, mình bắt đầu đọc sách thiếu nhi cho con nghe. Hầu như tất cả đều bằng tiếng Anh.

Chơi cùng với bé bằng tiếng Anh

Đôi khi, mình chơi búp bê cùng bé. Trong khoảng thời gian đó, mình chỉ nói chuyện với búp bê bằng tiếng Anh. Con bé dường như hiểu mọi thứ, có thể trả lời rành rọt những câu hỏi mà búp bê hỏi.

Khi lái xe lòng vòng quanh thành phố, cả hai bố con thường nói ra màu xe bằng tiếng Anh. Nếu đi bộ, cả hai sẽ tập đếm số bước chân cùng nhau.

Tập nói tiếng Anh cho trẻ 3 tuổi

Mình thường tập nói tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà mình nhiều lần trong ngày mà không có lịch trình cụ thể nào. Khi thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày, chẳng hạn như gọi bé đi đánh răng hoặc xỏ giày, mình sẽ cố dùng tiếng Anh.

Giống như nhiều ngôi nhà đa ngôn ngữ khác, đôi khi chúng tôi trộn tiếng Anh và tiếng Việt lại với nhau. Chẳng hạn như:

  • “Mặc đồ bơi vào đi con! We’ll go to the beach.”
  • “Con đang làm gì đó? Let me see!”
  • “Look! Một con ngựa kìa!”

Mình biết chuyện này sẽ trông kì quặc và có thể gây khó chịu đối với một số người, nhưng đó là một việc hoàn toàn bình thường trong thế giới đa ngôn ngữ.

Vào một số ngày, mình chỉ tập trung dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà mình một từ vựng nhất định và cố gắng sử dụng nó trong cuộc trò chuyện bình thường giữa hai người trong ngày.

Xem video bằng tiếng Anh với bé

Khi cô bé được hai tuổi, mình bắt đầu bật video bằng tiếng Anh hoàn toàn cho bé xem. Đôi khi mình sẽ xem cùng con và lặp lại một số từ và cụm từ mà con cũng có thể lặp lại.

Mình còn thường đặt câu hỏi bằng tiếng Anh về video đang xem. Hầu hết các lần, con của mình không trả lời mà tiếp tục theo dõi. Nhưng đôi lúc cô bé sẽ trả lời lại, lúc thì bằng tiếng Việt, lúc thì bằng tiếng Anh.

“Tôi không giỏi tiếng Anh, liệu tôi có thể dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà tôi không?”

Hiếm khi mình dùng một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt và tiếng Anh. Nhưng trong quá khứ, mình đã tự dạy cho bản thân tiếng Quan Thoại trong vòng ba tháng.

Mình đã nghe đĩa CD và lặp lại các cụm từ trong vòng 15 đến 20 phút mỗi ngày, năm ngày một tuần. Việc này không chỉ giúp mình biết thêm một ngôn ngữ mà còn khiến con con mình tò mò mà lặp lại các câu từ tiếng Quan Thoại với mình.

Vì vậy, mình đoán rằng nếu bản thân không biết gì về tiếng Anh, mình sẽ cố gắng tự học và cùng lúc dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà mình. Trong trường hợp đó, mình sẽ kiên trì học tiếng Anh và bắt đầu tìm người bản ngữ ở gần chỗ ở của gia đình để trò chuyện.

Theo kinh nghiệm của bản thân mình, nếu bố mẹ đã biết sẵn tiếng Anh thì việc dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi sẽ dễ dàng hơn nhiều. Nhưng nếu gia đình bạn không được như vậy thì không có nghĩa là con bạn sẽ không học được tiếng Anh.

Trong giai đoạn đầu, rất khó cho mình để liên tục nói chuyện với con gái bằng tiếng Anh. Mình thấy mọi chuyện vẫn còn khá miễn cưỡng. Nhưng mình vẫn cố gắng kiên trì. Và dần dần, mình đã có thể nói tiếng Anh với con tự nhiên hơn.

Một điều quan trọng khi dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi là bạn phải có niềm vui khi làm vậy. Đọc, nói, hát và xem phim cùng con thực sự rất vui. Tại sao không làm như vậy nhưng với tiếng Anh?


Bạn có đang dạy tiếng Anh cho bé 3 tuổi nhà bạn không? Hay bạn có bất kì mẹo hay nào mà bản thân mình không biết? Hãy cho mình biết trong phần bình luận bên dưới nhé!

0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago