Phương pháp học tiếng Anh

Các bước học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Vì tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, việc tìm ra tài liệu tiếng Anh đủ tốt để tự học hoàn toàn không khó. Nhưng nếu như bạn muốn học tiếng Anh trong thời gian ngắn nhất thì sao? Sau đây là các bước học tiếng Anh cho người mới bắt đầu mà bạn nên làm theo để không lãng phí bất kì thời gian quý báu nào của bạn.

Tìm ra một lí do thỏa đáng cho việc học tiếng Anh

Chắc bạn rất ngạc nhiên khi biết dây là bước đầu tiên trong các bước học tiếng Anh cho người mới bắt đầu. Đúng vậy! Tìm ra một lí do thỏa đáng quan trọng hơn nhiều so với việc tìm những gì cần học hay việc tìm phương pháp học tiếng Anh hiệu quả.

Ngay bây giờ, hãy ngồi vào bàn và viết ra tất cả lí do bạn muốn thông thạo tiếng Anh. Đừng viết ra những lí do nghe có vẻ hấp dẫn nhưng lại không quan trọng đối với bạn. Chỉ cần đảm bảo những lí do bạn viết ra đủ lớn để thúc đẩy bạn học tiếng Anh hàng ngày. Bạn càng có động lực học tiếng Anh, bạn sẽ thấy nó càng dễ.

Khi thực hiện những bước sau trong các bước học tiếng Anh cho người mới bắt đầu, nếu bạn cảm thấy mất hứng thú với việc học tiếng Anh, hãy làm lại bước này.

Quyết định những gì bạn muốn học cũng như thời hạn hoàn thành

Trong bước hai của các bước học tiếng Anh cho người mới, hãy viết ra mục tiêu học tiếng Anh của bạn cũng như thời hạn đạt mục tiêu. Đặt mục tiêu càng rõ ràng càng tốt! Ví dụ:

Những mục tiêu không rõ ràng:

  • Tôi muốn nói tiếng Anh lưu loát.
  • Tôi muốn đi du học.
  • Tôi muốn làm quen với người nước ngoài.

Những mục tiêu rõ ràng:

  • Trong vòng 8 tháng, tôi có thể đọc và hiểu bất kì bài viết nào trên New York Times.
  • Trong vòng 6 tháng, tôi phải đạt IELTS với điểm số tối thiểu là 6.
  • Trong vòng 3 tháng, tôi phải nói chuyện được với người nước ngoài trong các tình huống hàng ngày, như thể thao, ẩm thực, phim ảnh, du lịch,…

Đặt giới hạn thời gian cho mục tiêu là một việc làm cần thiết. Đồng thời, bạn cũng phải có những mục tiêu rõ ràng. Như thế nào là “nói tiếng Anh lưu loát” đối với bạn? Bạn phải ghi rõ ràng ra.

Tìm tài liệu tiếng Anh chỉ trông hơi khó đối với bạn cũng như phù hợp với mục tiêu của bạn

Nếu trình độ tiếng Anh của bạn chỉ ở mức cơ bản hoặc trung bình, đừng cố đọc báo New York Times. Thay vào đó, hãy xem các nguồn như VOA Special English News, nơi bạn có thể hiểu họ đang nói/viết về gì mà không tốn quá nhiều công sức.

Nhưng cũng đừng tìm tài liệu trông quá dễ đối với bạn, chẳng hạn như đọc truyện dành cho trẻ em. Bạn thực sự đang lãng phí thời gian khi đang học những gì bạn đã biết.

Đồng thời, bạn cũng phải đảm bảo rằng những tài liệu bạn học giúp bạn tiếng gần hơn đến mục tiêu của bạn. Nếu bạn chỉ đơn giản là muốn nói chuyện với người bản ngữ, hãy tìm một người bản ngữ mà bạn thích để trò chuyện với họ hàng ngày.

Học thật nhiều từ vựng tiếng Anh

Trình độ tiếng Anh của bạn sẽ bay cao bay xa nếu bạn có vốn từ rộng. Hầu hết người nói tiếng Anh trên thế giới hiện nay không phải là người bản ngữ, cho nên người bản ngữ cũng đã dần quen với những giọng pha tạp giữa hai ngôn ngữ. Ngữ pháp cũng không quan trọng bằng vốn từ. Rất nhiều người bản ngữ còn không biết ngữ pháp tiếng Anh nó như thế nào.

Những gì bạn có thể nói quan trọng hơn cách bạn nói. Ngay cả chủ tịch EU cũng có giọng tiếng Anh pha tạp. Bạn vẫn có thể tiến xa trong công việc và cuộc sống cho dù giọng của bạn không giống với người bản ngữ.

Luyện nói tiếng Anh thật nhiều

Luyện nghe, luyện đọc, luyện viết tiếng Anh có thể cải thiện kĩ năng nói, nhưng không thể khiến nó hoàn hảo.

Cách dễ nhất để bắt đầu là tìm cách trò chuyện với người bản ngữ. Nếu bạn không có tiền để nói chuyện với gia sư, hãy tìm kiếm những người bản ngữ muốn học tiếng Việt và trao đổi kiến thức với nhau.

Rèn luyện kĩ năng tiếng Anh hàng ngày

Bạn phải rèn luyện kĩ năng hàng ngày vì:

Bạn sẽ có động lực học tiếng Anh hơn

Những gì bạn làm hàng ngày sẽ trở thành thói quen. Khi đã là thói quen, bạn không cần nhiều động lực để duy trì.

Tiết kiệm thời gian

Khi bạn chỉ học tiếng Anh 1-2 lần/tuần, bạn sẽ quên rất nhiều thứ mà bạn đã học trong lần học trước. Vì vậy, bạn phải lãng phí thời gian chỉ để ôn lại kiến thức.

Cố gắng rèn luyện cả bốn kĩ năng: đọc, nghe, nói, và viết mỗi ngày. Nếu bạn không có thời gian, chí ít cũng phài rèn luyện kĩ năng nói và nghe.

Dành thời gian chủ động học tiếng Anh

Đọc báo bằng tiếng Anh, xem phim bằng tiếng Anh, trò chuyện bằng tiếng Anh,… đều giúp bạn cải thiện trình độ tiếng Anh. Nhưng bạn vẫn cần dành thời gian ra để chủ động học tiếng Anh. Mục đích là bạn sẽ luôn học điều mới thay vì chỉ ôn lại những thứ bạn đã biết.

Đừng ngại nếu bạn mắc lỗi

Thất bại là một phần không thể thiếu khi bạn học ngoại ngữ. Và đây cũng là cách dễ nhất để cải thiện kĩ năng tiếng Anh của bạn.

Có lẽ bạn nghe nhiều người nói mắc sai lầm rất tồi tệ. Nó có thể đúng ở những ngành khác, như kĩ sư chẳng hạn, nhưng không phải đổi với người học tiếng Anh. Bạn sẽ không bao giờ giỏi tiếng Anh nói bạn không mắc lỗi trong quá trình học. Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng biết điểm yếu của mình ở đâu. Từ đó, khắc phục điểm yếu của bạn.

Đừng bỏ cuộc

Khi làm theo các bước học tiếng Anh cho người mới bắt đầu trên đây, trình độ tiếng Anh của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện rất nhiều. Bạn càng luyện tập nhiều, mắc lỗi nhiều, bạn càng nhanh chóng thông thạo tiếng Anh. Còn chần chờ gì nữa mà không làm theo các bước học tiếng Anh cho người mới bắt đầu nghe hôm nay!

0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago