Ngữ pháp cơ bản

Tất tần tật về trạng từ trong tiếng Anh

Trạng từ trong tiếng Anh thường khiến nhiều người mới học hoang mang bởi vì nó có rất nhiều chức năng khác nhau trong câu. Hãy cùng mình xem lại các cách dùng của trạng từ để có thể sử dụng chúng một cách chính xác.

Chỉ cần bổ sung một trạng từ vào câu, bạn đã có thể mô tả kĩ càng hơn, hay tăng cường tính chất của một vật, một hành động nào đó.

Trạng từ trong tiếng Anh là gì?

Trạng từ trong tiếng Anh là một từ bổ nghĩa (mô tả) một động từ, một tính từ, một trạng từ khác, hay thậm chí là cả một câu. Các trạng từ thường kết thức bằng đuôi -ly, nhưng một vài từ (ví dụ như từ fast) lại giống hệt với tính từ tương ứng của chúng. Các bạn có thể dễ dàng nhận ra trạng từ trong các câu tiếng Anh sau:

  • Fortunately, I had brought an umbrella.
  • Billie Longboat did not run badly.
  • Billie is very tall.
  • The race finished too quickly.

Phân loại trạng từ trong tiếng Anh theo ý nghĩa

Trạng từ trong tiếng Anh có rất nhiều ý nghĩa và chức năng khác nhau. Chúng cực kì quan trọng khi chúng ta cần nói về thời gian, phương pháp, địa điểm, mức độ, hay tần suất của một thứ gì đó.

Thời gianI rarely get up early at the weekends.
Cách thứcWalk across the road carefully!
Địa điểmWhen I got there, the tickets had sold out.
Mức độIt’s rather hot, isn’t it?
Tần suấtI’m always losing my keys.
Phân loại các trạng từ trong tiếng Anh

Trạng từ bổ nghĩa cho động từ

Trạng từ trong tiếng Anh thường được dùng với động từ, giúp mô tả rõ ràng hơn hành động đang được đề cập.

  • We will seriously consider your suggestion.
  • My cat waits impatiently for its food.
  • Tyler sings loudly in the shower.

Các trạng ngữ ở trên trả lời cho câu hỏi các hoạt động đang diễn ra như thế nào? Hay nói cách khác chính là cách thức hoạt động. Tyler hát như thế nào? Lớn tiếng. Con mèo của mình đang chờ đợi như thế nào? Sốt ruột. Chúng tôi xem xét đề nghị của bạn như thế nào? Nghiêm túc. Trạng từ còn có thể trả lời rất nhiều câu hỏi khác về cách thức mà một hành động được thực hiện.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý, có một loại động từ không hề kết hợp tốt với trạng từ. Mình đang nói đến động từ liên kết (smell, feel, sound, seem, appear,…). Động từ liên kết thường đi với tính từ, không phải trạng từ. Một ví dụ rất phổ biến cho trường hợp này là:

  • We feel badly about what happened.

Ai cũng biết “feel” là một động từ, cho nên đáng lẽ nó phải đi với trạng từ, phải không nào? Không! Vì “feel” không phải là động từ bình thường, nó là một động từ liên kết. Một phó từ sẽ mô tả cách bạn thực hiện một hành động nào đó, còn tính từ trong tiếng Anh mô tả những gì bạn cảm thấy. Nếu như bạn đang cố đọc chữ Braille mà lại phải mang một đôi găng tay dày, bạn có thể nói “I feel badly”. Nhưng nếu như bạn đang cố truyền đạt một cảm xúc tiêu cực của bạn, “I feel bad” mới là cách dùng chính xác.

Trạng từ bổ nghĩa cho tính từ và trạng từ khác

Trạng từ cũng có thể bổ sung ý nghĩa cho tính từ, hay thậm chí là một trạng từ khác. Trong tường hợp này, các trạng từ thường có mục đích cung cấp thông tin về mức độ của tính từ.

  • The weather report is almost always right.
  • This book is more interesting than the last one.
  • The woman is quite beautiful.

Ở ví dụ đầu tiên, trạng từ almost được dùng để bổ nghĩa cho trạng từ always, và cả hai trạng từ này cùng bổ nghĩa cho tính từ right.

Như vậy là bạn hoàn toàn có thể sử dụng trạng từ để bổ nghĩa cho một trạng từ khác. Thực tế, nếu bạn muốn, bạn có thể sử dụng nhiều trạng từ cùng một lúc.

  • Phillip sings rather enormously too loudly.

Vấn đề là nếu bạn làm thế, câu cú của bạn sẽ rất là phức tạp, khó hiểu. Cho nên bạn nên hạn chế dùng trạng từ theo cách này.

Dưới đây là một vài ví dụ khác:

  • This bridesmaid dress is a very unflattering shade of puce.
  • I will be slightly late for the meeting.
  • My cat is incredibly happy to have its dinner.
  • “Is my singing too loud?” asked Phillip.

Trạng từ bổ nghĩa cho cả một câu khác

Một vài trạng từ có thể bổ nghĩa cho cả câu. Thường được dùng nhất có thể kể đến là fortunately, generally, accordingly, interestingly. Những từ này không bổ nghĩa cho một từ cụ thể trong câu đó, mà là mô tả cảm giác chung của người nói về tất cả thông tin trong câu.

  • Interestingly, no one at the auction seemed interested in bidding on the antique spoon collection.
  • Fortunately, we got there in time.

Hồi xưa, việc sử dụng trạng từ hopefully để bổ nghĩa cho câu câu (ví dụ: Hopefully, I’ll get this job) thường không được chấp nhận. Mặc dù vậy, mọi người vẫn tiếp tục sử dụng nó, và đến hiện tại, nhiều nơi đã chấp nhận cách dùng này. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người ghét, vì vậy bạn nên tránh sử dụng nó trong văn bản cần sự trang trọng.

Dùng trạng từ trong tiếng Anh để thể hiện mức độ so sánh

Cũng giống như tính từ, trạng từ trong tiếng Anh có thể dùng để so sánh giữa hai vật với nhau, mặc dù việc này không được sử dụng rộng rãi. Đối với trạng từ trong tiếng Anh được viết giống hệt như tính từ (hay còn được gọi là “trạng từ phẳng), dạng so sánh hơn và so sánh nhất của nó giống hệt với dạng so sánh hơn và so sánh nhất ở tính từ. Các bạn có thể xem lại tại đây.

Một trạng từ tuyệt đối chỉ được dùng để mô tả một điều gì đó, không dùng để so sánh:

  • A hastily written note
  • He smiled warmly

Để tạo ra dạng so sánh hơn của các trạng từ kết thúc bằng đuôi -ly, hãy thêm từ more vào đằng trước trạng từ đó:

  • The more hastily written note contained the clue.
  • He smiled more warmly than the others.

Tương tự, để tạo ra dạng so sánh nhất của các trạng từ kết thúc bằng đuôi -ly, hãy thêm từ most vào đằng trước trạng từ đó:

  • The most hastily written note on the desk was overlooked.
  • He smiled most warmly of them all.

Vị trí của trạng từ trong câu

Bạn phải đặt trạng từ càng gần từ mà chúng bổ nghĩa càng tốt. Nếu đặt trạng từ sai chỗ, bạn sẽ có một câu văn rất khó hiểu, tệ hơn là thay đổi hoàn toàn ý nghĩa mà bạn muốn truyền đạt.

Hãy đặt biệt cẩn thận khi dùng từ only, đây là một trang từ trong tiếng Anh thường hay bị đặt sai chỗ nhất. Hãy xem xét hai ví dụ dưới đây:

  • Richard only fed the dog.
  • Richard fed only the dog.

Câu đầu tiên có nghĩa là Richard chi đơn giản là cho chó ăn và không làm thêm bất cứ điều gì cho con chó. Còn câu thứ hai cũng có nghĩa là Richard chỉ cho chó ăn, và anh ấy không cho bất kì con nào khác ăn nữa cả. (mèo, chim,…)

Khi một trạng từ bổ nghĩa cho một cụm động từ, vị trí tự nhiên nhất cho trạng từ thường là ở giữa cụm động từ đó.

  • We will happily assist you.
  • Richard has always loved singing.
  • I am quickly approaching the deadline.

Tạm kết

Như vậy là chúng ta đã học xong Trạng từ trong tiếng Anh rồi. Như vậy là đến bài học này, chúng ta đã làm quen được 5 loại từ trong tiếng Anh: danh từ, đại từ, mạo từ, tính từ, và trạng từ. Và ở bài tiếp theo, chúng ta sẽ cùng làm quen với loại từ mới: liên từ.

Nếu bạn có bất kì thắc mắc gì khi đọc bài, hãy hỏi mình ở dưới phần bình luận. Mình sẽ cố gắng trả lời nhanh nhất có thể. Hãy nhớ thực hành kiến thức đã học nữa nhé!

Nếu thấy bài viết hay, thì đừng quên chia sẻ bài viết này để cho nhiều người biết hơn nhé! Hẹn gặp lại bạn ở bài học sau!

Học bài trước

Tính từ trong tiếng Anh

Học bài kế tiếp

Liên từ trong tiếng Anh

0 0 lượt thích
Bạn thấy bài này thế nào?
Richard

Recent Posts

Braid vs. Brayed

Braid và brayed được phát âm theo cùng một kiểu nhưng có nghĩa và cách…

2 years ago

Wood vs. Would

Wood và would là hai từ được phát âm giống nhau nhưng được đánh vần…

2 years ago

Won vs. One

Won và one là hai từ thường bị nhầm lẫn với nhau. Chúng được phát…

2 years ago

Who’s vs. Whose

Who’s là dạng rút gọn của who is hoặc who has. Còn whose là hình…

2 years ago

Whine vs. Wine

Whine và wine là hai từ được phát âm giống nhau nhưng có nghĩa và…

2 years ago

While vs. Wile

Danh từ while có nghĩa là lúc, chốc, lát. While còn có thể được sử…

2 years ago